Những bài tập bổ trợ tập cầu lông tại nhà bạn nên biết

tap-cau-long

Muốn nâng cao kỹ thuật đánh cầu trong thi đấu, các vận động viên không thể bỏ qua những bài bổ trợ tập cầu lông tại nhà. Những bài tập này không chỉ giúp cổ tay chắc khỏe, dẻo dai hơn mà còn giúp nâng cao kỹ năng phát triển một cách tốt nhất.

Những bài tập bổ trợ tập cầu lông tại nhà cơ bản

Bài tập tạ Kettlebell Woodchopper nâng cơ tay

Kettlebell là tên gọi cho một loại tạ nắp ấm. Những bài tập với loại tạ kettlebell sẽ đào tạo thêm về sức khỏe cho các vận động viên khi luyện tập nâng cơ. Bạn có thể thay thế bằng tạ tay thông thường cũng được nếu không có tạ kettlebell.

Woodchopper được giới vận động viên biết đến là động tác đầy thú vị. Động tác đơn giản, dễ làm này lại mang đến hiệu quả bất ngờ, nếu thực hiện đúng kỹ thuật và sẽ trở thành một xu hướng tập luyện mới trong tương lai. Dumbbell woodchoppers không phải là động tác đứng lên ngồi xuống. Động tác bổ trợ này chỉ đơn giản như hoạt động của một người đang giương rìu chặt cây theo hướng chéo xuống dưới – có tác dụng tăng sự ổn định của cột sống, xiết chặt toàn bộ khoang bụng.

Người tập nên giữ tạ bằng hai tay, đưa lên cao quá vai, xoay người trùng gối đưa tạ thành một đường chéo xuôi xuống ngang hông. Tuyệt đối chú ý không được chuyển này động tác squat (ngồi xổm), mà chỉ trùng gối, lặp lại ở cả hai bên với cả hai cánh tay với nhau và cá nhân ít nhất 15 lần.

Tập luyện cổ tay với vật dụng quen thuộc

Độ chính xác và sức mạnh cho nhiều pha cầu sẽ được đẩy lên cao nếu bạn sở hữu một cổ tay đầy sức mạnh. Để nâng cao và duy trì mỗi ngày, bạn nên đều đặn luyện tập những bài tập cổ tay sau đây:

–         Bạn có thể sử dụng cây vợt cầu lông hoặc thay thế bằng một chai nước. Sau đó đều đặn gấp cổ tay theo nhịp, giống như bạn đang thi đấu. Bạn cũng có thể sử dụng dụng cụ tập luyện cổ tay Power Ball.

–         Powerball là một trò chơi khá thú vị. Dụng cụ này giúp vận động viên vừa giúp tăng sức mạnh của cơ tay, vừa vui vì có thể thi đấu đọ tốc độ. Người chơi cũng có thể sử dụng dụng cụ này để tập luyện hiệu quả cho những bộ môn thể thao các như:   tennis, bóng bàn, golf, leo núi bóng chày,… và cả những môn nhạc cụ như đàn piano, organ… Powerball đặc biệt thích hợp để khởi động làm nóng trước khi chơi tennis, giúp tay khỏe hơn, phòng tránh chấn thương.

Luyện tập kỹ năng phản xạ

Để luyện tập kỹ năng phản xạ, bạn cần chuẩn bị cho mình một không gian có bức tường để cầu có thể nảy lại khi đánh vào. Bạn có thể đứng cách tường từ 2- 3m. Sau đó đánh cầu vào tường, phán đoán tốc độ, nâng cao phản xạ khi cầu nảy lại. Tăng tốc độ cầu để mang lại hiệu quả cho bạn. Đây là một bài luyện tập cầu lông tại nhà khá hay và dễ thực hiện đêm lại hiệu quả cao cho người luyện tập.

Tập cầu lông giúp mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe?

Giúp khỏe tim, giảm lượng mỡ thừa hiệu quả

Trong bộ môn cầu lông, người chơi không ngừng hoạt động chân, tay, xoay người… Đây là bộ môn thể thao toàn diện, giúp nâng cao sức khỏe cho cơ thể. Đặc biệt, sức mạnh cơ bắp của bạn sẽ tăng cao khi bạn thường xuyên tập luyện bộ môn thể thao này. Theo đó, hệ tuần hoàn máu khắp cơ thể được đẩy mạnh hoạt động và tăng cường. Theo như thống kê, nhịp tim của người chơi cầu lông với cường độ cao là 160-180 nhịp mỗi phút, ở người chơi với cường độ trung bình là 140- 150 nhịp, cường độ thấp nhất là 100-130 nhịp. Luyện tập cầu lông trong thời gian dài giúp tim khỏe mạnh, chức năng phổi dược cải thiện. Đồng thời, đánh cầu lông cũng có lợi với những bạn đang muốn giảm béo nữa nhé.

Khi tập luyện cầu lông, mọi bộ phận trên cơ thể từ cánh tay, bắp tay, chân đến vùng eo đều không ngừng hoạt động. Vì thế nó sẽ giúp bạn đốt cháy một lượng calo đáng kể. Một thời gian sau, các bắp thịt của bạn sẽ săn chắc hơn rất nhiều.

Nâng cao tinh thần thoải mái sau giờ làm việc căng thẳng

Sau mỗi giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi, xả stress với một bộ môn cầu lông vô cùng hiệu quả. Luyện tập giúp bạn tạo ra trạng thái tinh thần tốt hơn, sẵn sàng cho ngày mới. Con người thường đề cập đến vấn đề tuổi tác vì thế người ta thường hay nói rằng “Bạn đã quá già nên không thể làm được điều này điều kia’’. Nhưng cầu lông là môn thể thao thích hợp cho mọi lứa tuổi, vì thế ở bất cứ tuổi nào vận động viên cũng có thể đạt được thành tích cao. Cầu lông tạo nên bầu không khí, môi trường xã hội để trút những cảm xúc này.

Giúp hệ xương thêm khỏe khoắn, vững chãi

Khi so sánh giữa một người thường xuyên vận động thể dục thể thao và một người ít luyện tập, bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng. Thường những người vận động cơ thể bật nhảy di chuyển liên tục sẽ có hệ xương khớp vững vàng hơn, đây là một yếu tố ảnh hưởng tới cả tuổi thọ.

Trên đây là những bài bổ trợ tập cầu lông cơ bản tại nhà. Bạn có thể luyện tập thường xuyên để nâng cao sức khỏe, thuần thục, uyển chuyển những kỹ năng khó trên sân cầu, áp đảo đối thủ.

XEM NGAY Vợt cầu lông ProKennex

ProKennex Việt Nam

Kỹ thuật chơi cầu lông hiệu quả