Các bài tập cầu lông cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Cầu lông là bộ môn thể thao quen thuộc, phù hợp với đa dạng đối tượng luyện tập, không phân biệt tuổi tác. Luyện tập cầu lông mang lại lợi ích toàn diện cho toàn bộ cơ thể. Cùng tìm hiểu những bài tập cầu lông cơ bản dành cho người mới bắt đầu qua bài viết sau đây nhé.

Các bài tập cầu lông cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Thực hiện những cú đập cầu chuẩn xác

Một trong các bài tập cầu lông cơ bản chính là thành thục kỹ năng đập cầu cơ bản. Đập cầu lông chính là cú đánh cầu đầy uy lực từ trên cao. Khi thực hiện cú đánh, trái cầu đi nhanh và mạnh hơn qua sân đối thủ, theo chiều đáp thẳng xuống đất. Bạn sẽ dễ dàng ghi được nhiều điểm nhất khi thực hiện đúng cách những cú đập cầu này.

Trong kỹ thuật đánh cầu lông nâng cao, khi thực hiện những cú đập cầu, người chơi phải đánh từ trên cao và phía trước mặt đối thủ. Cầu đánh càng cao, thời gian tấn công càng được rút ngắn. Đồng thời, điểm rơi của cầu càng sát lưới, đối thủ khó có thể đáp trả cầu như ý muốn.

Thuần thục kỹ năng đánh bốn điểm

Đánh cầu cao ngang với tốc độ nhanh hoặc treo cầu đến bốn góc sân đối phương. Lối đánh kỹ thuật này sẽ khiến họ phải di chuyển liên tục. Và tất nhiên, khi họ không quay trở về kịp với vị trí trung tâm, bạn cần đẩy nhanh tốc độ và kết liễu ngay đối thủ của mình.

Rèn luyện kỹ năng di chuyển linh hoạt

Đôi chân khéo léo của bạn trên sàn đấu đóng vai trò vô cùng quan trọng để tạo ra những pha đánh cầu hay, phá đảo đối thủ. Đôi chân của bạn cũng nắm phần lớn quyết định bạn có giành được lợi thế chiến thắng trong trận đấu hay không. Tất cả tùy thuộc vào việc bạn sử dụng đôi chân linh hoạt như thế nào.

Bạn sở hữu đôi chân luôn luôn vận động, sẵn sàng chạy theo hướng rơi của quả cầu, nhanh chóng cứu và đáp trả lại đối thủ. Đồng thời, đôi cánh tay của bạn cũng phải luôn sẵn sàng thực hiện các động tác đón trả cầu mạnh mẽ và dứt khoát.

Các bài tập cầu lông cơ bản với những bài tập bổ trợ tại nhà

Áp dụng bài tập lực cổ tay tăng sức mạnh

Bên cạnh thuần thục các bài tập cầu lông cơ bản, bạn cần luyện tập những bài tập bổ trợ tại nhà giúp tăng cường thể lực. Đầu tiên là thực hiện những bài tập lực cổ tay, giúp cổ tay dẻo dai và khỏe mạnh hơn. Bạn có thể sử dụng ngay những vật dụng xung quanh mình. Chiếc vợt cầu lông của chính bạn hay chai nước đã qua sử dụng đều có thể là dụng cụ tập bổ trợ hiệu quả. Bạn cũng có thể sử dụng dụng cụ tập luyện cổ tay Power Ball.

Powerball là một trò chơi khá thú vị, vừa giúp bạn luyện tập tăng lực cổ tay hiệu quả, vừa vui vì có thể thi đấu đọ tốc độ. Đồng thời, đây cũng là dụng cụ hữu ích dùng để luyện tập cho những tuyển thủ tham gia các bộ môn như: Tennis, bóng bàn, golf, leo núi bóng chày,… và cả những môn nhạc cụ như đàn piano, organ… Powerball đặc biệt thích hợp để khởi động làm nóng trước khi chơi tennis, giúp tay khỏe hơn, phòng tránh chấn thương.

Bài luyện tập giúp tăng sức mạnh đôi chân

Như tất cả mọi người đều biết, cầu lông là bộ môn thể thao sử dụng nhiều động tác bật nhảy và di chuyển. Bởi vậy, bạn cần luyện tập thường xuyên để có cơ chân khỏe mạnh.

Những yếu tố ổn định của đôi chân sẽ quyết định đến toàn bộ sự cân bằng của cơ thể trong luyện tập và thi đấu. Hơn nữa, những thay đổi nhanh chóng trong hướng di chuyển có thể khiến mắt cá chân và bắp chân chịu áp lực lớn. Bởi vậy, nếu bạn củng cố sức mạnh cho chân và mắt cá chân sẽ cho phép thay đổi nhanh chóng hướng di chuyển và tốc độ di chuyển khi chơi cầu.

Luyện tập tăng cường kỹ năng phản xạ nhanh nhạy

Để luyện tập kỹ năng phản xạ, bạn cần chuẩn bị cho mình một không gian có bức tường để cầu có thể nảy lại khi đánh vào. Bạn có thể đứng cách tường từ 2- 3m. Sau đó đánh cầu vào tường, phán đoán tốc độ, nâng cao phản xạ khi cầu nảy lại. Tăng tốc độ cầu để mang lại hiệu quả cho bạn. Đây là một bài luyện tập cầu lông tại nhà khá hay và dễ thực hiện đêm lại hiệu quả cao cho người luyện tập.

Bài tập tạ Kettlebell Woodchopper nâng cơ tay

Kettlebell là tên gọi cho một loại tạ nắp ấm. Những bài tập với loại tạ kettlebell sẽ đào tạo thêm về sức khỏe cho các vận động viên khi luyện tập nâng cơ. Bạn có thể thay thế bằng tạ tay thông thường cũng được nếu không có tạ kettlebell.

Woodchopper được giới vận động viên biết đến là động tác đầy thú vị. Động tác đơn giản, dễ làm này lại mang đến hiệu quả bất ngờ, nếu thực hiện đúng kỹ thuật và sẽ trở thành một xu hướng tập luyện mới trong tương lai. Dumbbell woodchoppers không phải là động tác đứng lên ngồi xuống. Động tác bổ trợ này chỉ đơn giản như hoạt động của một người đang giương rìu chặt cây theo hướng chéo xuống dưới – có tác dụng tăng sự ổn định của cột sống, xiết chặt toàn bộ khoang bụng.

Trên đây là các bài tập cầu lông cơ bản cho người mới chơi. Bạn sẽ nhanh chóng trở thành người chơi chuyên nghiệp nếu chăm chỉ luyện tập những bài tập này thường xuyên.

XEM NGAY TIN TỨC CẦU LÔNG

VỢT CẦU LÔNG GIÁ RẺ

Vận động viên cầu lông Việt Nam xuất sắc Nguyễn Thùy Linh