Tác dụng của đánh cầu lông là gì? Làm thế nào để hạn chế những tác hại

Cầu lông mang lại rất nhiều lợi ích hữu dụng dành cho người chơi. Vật, tác dụng của đánh cầu lông là gì? Làm thế nào để hạn chế những tác hại bạn có thể gặp phải? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Người chơi cầu lông thường gặp phải những nỗi lo này

Người chơi lo lắng tăng cân khi chơi cầu lông

Thật không có khả năng để nỗi sợ tăng cân của bạn thành hiện thực. Bởi toàn bộ cơ thể sẽ góp phần vào quá trình bạn đón hay đưa những đợt cầu. Ngược lại, quá trình này còn giúp cơ thể bạn giảm cân rõ rệt. Thế nhưng, vẫn có người tăng đều cân dù cho họ luyện tập cầu lông chăm chỉ. Lý do cho thực trạng này chính là họ đã chơi không đúng cách và ăn uống không có kế hoạch. Theo chuyên gia thì chế độ ăn uống ảnh hưởng đến 60% kết quả luyện tập. Bạn nên kiểm soát chế độ ăn bằng việc dùng nhiều hoa quả, hạn chế đồ có nhiều chất béo, rượu bia và ngủ đủ giấc.

Người chơi lo lắng bắp tay trở nên to hơn

Cơ tay sẽ phát triển lớn và khỏe hơn so với phần cơ ít được sử dụng khi bạn tham gia bộ môn cầu lông thường xuyên. Do vậy, khi bạn chơi môn đánh cầu lông sẽ có tay thuận được tập luyện nhiều hơn so với tay còn lại, và điều đó cũng có nghĩa sẽ có sự chênh lệch giữa hai tay.

Tuy nhiên, không phải là không có cách giải quyết thực trạng này của bạn. Theo kinh nghiệm của những người đi trước, giải pháp lý tưởng được đưa ra là bạn hãy tập luyện những môn như chống đẩy, tập xà đơn, xà kép, tạ tay… Hai tay của bạn sẽ trở nên cân bằng trở lại nhờ những bài tập này và còn gia tăng thêm sức mạnh cho hai tay, giúp cho việc đánh cầu lông còn khỏe khoắn và mạnh mẽ hơn.

Tác dụng của đánh cầu lông thường xuyên bạn nên biết

Giúp tinh thần người chơi thoải mái, giải tỏa căng thẳng

Chơi cầu lông giúp người chơi cảm thấy thoải mái tinh thần, giải tỏa căng thẳng. Bởi đây là bộ môn thể chất giúp giải tỏa mọi căng thẳng và nỗi lo. Tập cầu lông sẽ giúp tăng endorphin, là chất dẫn truyền thần kinh cảm giác tốt của não. Đồng thời, bạn cũng tìm thấy sự thoải mái để cải thiện tâm trạng và giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn.

Tập cầu lông thường xuyên giúp tăng cường lợi ích sinh lý

Luyện tập cầu lông thường xuyên giúp người chơi tăng cường lợi ích sinh lý. Bạn hãy thực hiện những bài tập từ vừa phải đến quá sức, cân nhắc theo thể lực và kinh nghiệm của bạn.

Cầu lông là một môn chơi phối hợp nhịp nhàng giữa các động tác chạy, nhảy, duỗi tay, khởi động, dừng lại và xoay người. Nhờ đó, người chơi tăng thêm sự sung sức, tính linh hoạt, sự dẻo dai, trạng thái cân bằng cũng như sức bền đối với cơ thể.

Theo những nghiên cứu từ tình hình thực thế của những người chơi trước đó cho thấy cầu lông là một trong những môn thể thao có ích cho hệ tim mạch (sự di chuyển nhịp nhàng làm cho cơ co bóp và thư giãn tăng cường hiệu quả bơm máu trong hệ thống tuần hoàn). Đồng thời, hệ tuần hoàn máu được tăng cường, hệ hô hấp được cải thiện, rất tốt cho sinh lý.

Chơi cầu lông giúp tăng cường kỹ năng phản xạ

Một trong những tác dụng của đánh cầu lông nữa là giúp người chơi tăng cường kỹ năng phản xạ. Bởi trong một trận đấu, người chơi cần nhanh chóng thực hiện những pha cứu đỡ và đánh những đường cầu nhanh của đối thủ. Nhờ đó, kỹ năng phản xạ nhanh nhạy của người chơi được tăng cường. Đôi mắt tinh phản xạ tay tuyệt vời đôi khi rất quan trọng trong những tình huống trong cuộc sống.

Trong những tình huống cứu cầu, kỹ năng phản xạ nhanh nhạy của người chơi được thể hiện rõ ràng nhất. Những phản xạ vô cùng nhanh nhạy bén và chính xác làm cho người xem không khỏi bất ngờ.

Làm thế nào để hạn chế những tác hại do chơi cầu lông mang lại?

Khắc phục những chấn thương trong quá trình luyện tập và thi đấu

Chấn thương trong luyện tập và thi đấu cầu lông rất dễ có khả năng xảy ra. Trong những bộ môn thể thao khác cũng vậy. Việc tuân thủ kỹ thuật đánh cầu lông cũng như những lưu ý quan trọng sẽ giúp bạn hạn chế tối đa chấn thương. Đặc biệt là những khi thi đấu để khắc phục các tác hại của việc đánh cầu lông.

Luôn khởi động kỹ trước khi thi đấu

Đối với cầu lông hay bất kỳ môn thể thao nào khác cũng vậy, trước khi thi đấu và luyện tập, người chơi cần khởi động kỹ các khớp trên cơ thể. Những động tác khởi động giúp làm nóng các cơ toàn thân đặc biệt là cơ đùi, bắp chân và cơ tay.

Nếu bạn khởi động kỹ trước khi vận động mạnh, các khớp tiết ra chất nhầy để bôi trơn cho các vị trí đầu sụn khớp tay, chân, gối, hông và khớp vai. Đây được coi là lệnh thông báo cho cơ thể chuyển sang trạng thái vận động sau khi đã nghỉ ngơi dài, để cơ thể dần thích nghi với những sự thay đổi.

Trên đây là những tác dụng của đánh cầu lông bạn cần nắm được. Tuy nhiên, bạn cần luyện tập chăm chỉ thường xuyên để đạt được hiệu quả tối ưu nhất nhé.

XEM NGAY Vợt cầu lông giá rẻ

Hướng dẫn cách chơi cầu lông giỏi dành cho người mới

Luật dành cho sân cầu lông trong cho loại hình đánh đơn và đánh đôi

ProKennex Việt Nam