fbpx

Hướng dẫn cách chơi cầu lông giỏi dành cho người mới

bang-xep-hang-cau-long

Hướng dẫn cách chơi cầu lông giỏi dành cho người mới

Bạn là người mới tham gia bộ môn cầu lông. Bạn muốn học cách chơi cầu lông giỏi để tự tin đứng trên mọi sân thi đấu. Cùng tham khảo những bí quyết được chia sẻ qua bài viết sau đây nhé.

Cách chơi cầu lông giỏi với những bài tập bổ trợ

Luyện tập kỹ thuật cầm vợt chuẩn xác

Một trong những kỹ năng cơ bản nhất dành cho người mới tập chơi cầu lông chính là kỹ thuật cầm vợt. Bạn cần nắm chắc kỹ thuật cầm vợt tiêu chuẩn để đường cầu phát đi chuẩn, chính xác và đúng chiến lược nhất trong những pha cầu.

Bạn nên lựa chọn những cây vợt có trọng lượng và kích thước phù hợp với cơ thể của mình. Không nên chọn những cây vợt nặng quá, hoặc to quá khổ, dẫn đến tình trạng sức cổ tay không chống đỡ nổi, điều này sẽ rất dễ dẫn đến chấn thương.

Trong cách chơi cầu lông giỏi khuyên bạn nên cầm vợt theo chiều ngang, sử dụng tay thuận để điều khiển vợt và đánh cầu. Trước mỗi lượt luyện tập hoặc thi đấu, bạn nên luyện tập với cây vợt của mình trước, tránh tình trạng bỡ ngỡ, không quen vợt, ảnh hưởng đến kết quả toàn trận đấu.

Luyện tập những bài tập lực cổ tay

Để thực hiện những bài tập lực cổ tay, giúp cổ tay dẻo dai và khỏe mạnh hơn, bạn có thể sử dụng ngay những vật dụng xung quanh mình. Chiếc vợt cầu lông của chính bạn hay chai nước đã qua sử dụng đều có thể là dụng cụ tập bổ trợ hiệu quả. Bạn cũng có thể sử dụng dụng cụ tập luyện cổ tay Power Ball.

Powerball là một trò chơi khá thú vị, vừa giúp bạn luyện tập tăng lực cổ tay hiệu quả, vừa vui vì có thể thi đấu đọ tốc độ. Đồng thời, đây cũng là dụng cụ hữu ích dùng để luyện tập cho những tuyển thủ tham gia các bộ môn như: Tennis, bóng bàn, golf, leo núi bóng chày,… và cả những môn nhạc cụ như đàn piano, organ… Powerball đặc biệt thích hợp để khởi động làm nóng trước khi chơi tennis, giúp tay khỏe hơn, phòng tránh chấn thương.

Bài luyện tập tăng sức mạnh cho đôi chân và mắt cá chân

Như tất cả mọi người đều biết, cầu lông là bộ môn thể thao sử dụng nhiều động tác bật nhảy và di chuyển. Bởi vậy, bạn cần luyện tập thường xuyên để có cơ chân khỏe mạnh.

Những yếu tố ổn định của đôi chân sẽ quyết định đến toàn bộ sự cân bằng của cơ thể trong luyện tập và thi đấu. Hơn nữa, những thay đổi nhanh chóng trong hướng di chuyển có thể khiến mắt cá chân và bắp chân chịu áp lực lớn. Bởi vậy, nếu bạn củng cố sức mạnh cho chân và mắt cá chân sẽ cho phép thay đổi nhanh chóng hướng di chuyển và tốc độ di chuyển khi chơi cầu.

Nắm vững những khái niệm cơ bản trong cầu lông

Trước khi học được cách chơi cầu lông giỏi, bạn cần nắm vững những kiến thức cơ bản về bộ môn thể thao này trước đã.

Lưu ý luôn đánh vào điểm giữa của quả cầu

Khi thực hiện các thao tác trong bộ môn cầu lông, bạn nên nhắm vào trung tâm cao su tròn, xác định điểm rơi của cầu chính xác để có những pha đỡ cầu, đập cầu hoàn hảo. Bạn có thể thực hành kỹ thuật chơi cầu lông này bằng cách tập trung vào điểm trung tâm của quả cầu khi bạn tung một cú đánh trên cao.

Sử dụng chiến thuật đánh cầu ở phía trên cùng vòng cung của vợt

Để được hưởng lợi từ tốc độ và chiều cao được tạo ra, bạn nên thực hiện những cú đánh phía trên cùng vòng cung của vợt. Điều này sẽ cho phép bạn chụp từ trên xuống và kiểm soát được vị trí của cầu. Bạn lưu ý tuyệt đối không nên để cầu bay đến nơi rồi mới thực hiện kỹ năng đỡ cầu.

Hiểu rõ luật chơi trong thi đấu và giao hữu

Không khó để nắm vững luật chơi cầu lông. Chỉ sau một vài lần luyện tập, bạn sẽ nắm vững được những điều luật căn bản này. Người chơi cầu lông thường không tốn thời gian để học luật và các lỗi vi phạm luật cũng không dễ gây tranh cãi.

Trong thi đấu, điểm số sẽ được tính bằng những quả cầu qua lưới và chạm đất ở phần sân bên kia thuộc đối thủ. Mỗi bên thi đấu chỉ được chạm cầu một lần hợp lệ duy nhất. Khi quả cầu mắc lỗi hoặc chạm đất, pha cầu sẽ kết thúc.

Luyện tập thường xuyên những lối đánh, chiến thuật trong cầu lông

Đối với môn thể thao nào cũng vậy, để trở thành người chơi giỏi, đòi hỏi bạn phải chăm chỉ luyện tập thường xuyên. Như vậy, bạn mới có thể thành thục mọi kỹ thuật và lối chơi khó trên mọi sân cầu. Bộ môn cầu lông bao gồm sự phối hợp ăn ý giữa sự di chuyển các bước chân, lực sử dụng từ cổ tay, ngón tay và sự phán đoán điểm rơi của cầu. Đây cũng được coi là bộ môn thể thao đồng đội với số lượng từ 2 người trở lên. Bởi vậy, tập luyện cầu lông thường xuyên không chỉ phát triển sự nhanh nhạy mà còn có thể là cơ hội giao lưu, học hỏi kỹ năng từ những người đồng đội chơi cùng.

Chơi cầu lông đều đặn giúp bạn có thể lực dẻo dai, bền bỉ. Đây là cách nhanh nhất để bạn nắm rõ các cách cầm vợt, luật chơi để tạo bước đệm cho các kỹ thuật cao hơn và đối thủ nặng ký hơn.

XEM NGAY Những thông tin bổ ích về cầu lông

XEM NGAY Vợt cầu lông giá rẻ ProKennex

XEM NGAY Chơi cầu lông có giảm cân không?

XEM NGAY Chọn Vợt Cầu Lông ở góc độ chiến thuật ra sao?