Những bài tập đánh cầu lông cơ bản

meo-danh-cau-long

Cầu lông là bộ môn quen thuộc, giúp người chơi rèn luyện thể lực, duy trì sức khỏe dẻo dai, bền bỉ đối với đa dạng đối tượng. Nếu bạn là người mới tiếp cận với bộ môn thể dục thể thao này, bạn không thể bỏ qua những bài tập cầu lông cơ bản sau đây.

Những bài tập đánh cầu lông cơ bản dành cho người mới

Trong những kỹ thuật tập đánh cầu lông cơ bản cho người mới thường bao gồm những kỹ thuật như: Đánh cầu cao, treo cầu, đập cầu, vê cầu, đẩy cầu, móc cầu, tạt cầu, cắt cầu, hất cầu. Bạn có thể chia đơn giản thành hai cách đánh cầu thuật tay và trái tay đúng kỹ thuật. Còn đối với ý đồ phức tạp của kỹ thuật trên sân cầu, chiến thuật lại được chia thành: đánh cầu theo đường thẳng và đánh cầu theo đường chéo.

Tập đánh cầu lông cơ bản với cách cầm vợt chính xác

Một trong những kỹ thuật cơ bản nhất dành cho người mới chính là cách cầm vợt chuẩn xác. Bạn sẽ luyện tập các kỹ thuật nâng cao dễ dàng hơn và chuẩn hơn khi cầm vợt đúng cách. Người chơi cần chú ý những điều sau trong những bước học cách cầm vợt cầu lông:

–         Vợt cầm sai cách: Khi bạn cầm vợt chặt quá, không xoay vợt khi đánh thuận tay, nghịch tay hay lên lưới, là bạn đang cầm vợt không đúng cách.

–         Vợt cầm đúng cách: Bạn sẽ cầm vợt đúng cách khi đánh thuận tay thì bàn tay cầm vợt có ngón trỏ đặt ở vị trí cao hơn ngón cái. Khi thực hiện cách đánh nghịch tay thì ngón cái ở chỗ cao hơn ngón trỏ. Khi thực hiện cách đánh lên lưới, vợt xoay 90 độ, hai ngón (trỏ, cái) ở hai bên cán vợt.

Rèn luyện kỹ năng phông cầu cơ bản

Phông cầu (hay còn gọi là lốp cầu) là kĩ thuật đưa cầu đi cao, sâu về cuối phần sân đối phương. Phong cầu bao gồm hai dạng là phông cầu tấn công và phông cầu phòng thủ.

–         Phông cầu tấn công: Lối kỹ thuật này thường áp dụng trong trường hợp người chơi bắt bài được đối thủ, trong tư thế tấn công. Khi này cầu đang ở trên cao và phía trước mặt người chơi. Bạn chỉ cần phông mạnh, cao về cuối sân và sâu đối thủ, khiến đối thủ lùi sâu để đỡ cầu. Bạn sẽ giành được nhiều lợi thế hơn sau cú đánh đó.

–         Phông cầu khi phòng thủ: Lối kỹ thuật này được áp dụng trong trường hợp chúng ta đang trong tư thế bị động, cần thời gian để quay lại vị trí trung tâm và chuẩn bị cho các pha cầu sau.

huong-dan-choi-cau-long

Về tư thế phông cầu, người chơi cầm vợt cầu lông theo cách cơ bản, toàn bộ cổ tay thả lỏng, không căng cứng. Bật cổ tay ra khi cầu chạm mặt vợt, dùng cổ tay và lực đẩy của ngón trỏ để đưa cầu đi. Người chơi lưu ý tập trung dùng nhiều lực cổ tay và khủy tay khi thực hiện những cú đánh phông cầu.

Tập nhuần nhuyễn kỹ năng di chuyển

Có nhiều cách di chuyển khác nhau trong đánh cầu lông: Di chuyển đơn bước, di chuyển đa bước, cách di chuyển tiến lên, di chuyển bước lùi, di chuyển sang ngang để đánh cầu và việc kết hợp bước chân để đánh thuận tay và trái tay.

Nếu bạn là người mới tập chơi cầu lông, thực hiện đúng những cách di chuyển là bước khởi đầu vô cùng quan trọng. Bạn sẽ tiến bộ nhanh hơn và đạt hiệu quả tốt hơn, rút ngắn thời gian để tìm được cách đánh cầu lông giỏi và nhanh nhất.

Lợi ích tuyệt vời khi tập đánh cầu lông cơ bản

Tập đánh cầu lông cơ bản mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời. Đây là bộ môn thể thao vừa có thể chơi trong nhà, vừa có thể chơi ngoài trời, rất dễ luyện tập và phù hợp với mọi độ tuổi.

Giúp người chơi tinh mắt, nhanh tay

Luyện tinh mắt, nhanh tay là một trong những lợi ích tuyệt vời của tập đánh cầu lông cơ bản. Khi đang trong trận đấu, cả hai bên đều phải quan sát đối thủ của mình. Do vậy, mắt cần quan sát vật thể ở tốc độ cao, khiến mắt không ngừng giãn ra, co lại, từ đó thúc đẩy tuần hoàn máu ở mắt, cải thiện chức năng cơ mắt. Tốc độ đôi mắt của bạn sẽ được cải thiện rõ nét khi bạn luyện tập thường xuyên. Với những bạn có sở thích chơi cầu đơn thuần, độ nhạy cảm của thị giác cũng sẽ tăng lên nhanh chóng khi các bạn rèn luyện đều đặn.

huong-dan-choi-cau-long

Giúp trẻ nhỏ phát triển chiều cao hiệu quả

Đặc biệt với trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển, chơi cầu lông giúp tác động một cách tích cực tới việc phát triển chiều cao của các em. Với sự vận động thường xuyên của các khớp sẽ kích thích sự phát triển liên tục của những lớp sụn và làm tăng chiều cao cơ thể.

Giúp người chơi tăng cường khả năng phản xạ tự nhiên

Khả năng phản xạ tự nhiên của bạn sẽ được rèn luyện đáng kể khi bạn tham gia luyện tập cầu lông thường xuyên. Tốc độ phản ứng của bạn sẽ tăng cao khi đối thủ liên tục sử dụng lối đánh kỹ thuật, buộc bạn nhanh chóng đưa ra chiến thuật để phản đòn. Với những ai có sở thích chơi đánh cầu lông đơn thuần, độ phản ứng cũng đã được tăng lên nhanh chóng so với người bình thường.

Trên đây là những bài tập đánh cầu lông cơ bản dành cho người mới chơi. Đồng thời, luyện tập cầu lông thường xuyên giúp người chơi duy tri được vóc dáng khỏe đẹp, tăng cường hệ tuần hoàn máu huyết, tốt cho tim mạch.

XEM NGAY Bảng xếp hạng BWF 2020 mới nhất cho loại hình cầu lông đơn nam

Lợi ích của việc đánh cầu lông bạn không thể bỏ qua

VỢT CẦU LÔNG GÍA RẺ