fbpx

Những bước căng dây vợt cầu lông hiệu quả

day-cuoc-dan-vot-cau-long

Căng dây vợt không khó, chỉ cần bạn nắm vững những bước căng dây cơ bản. Thật tuyệt vời nếu bạn liên tục được đổi mới dây đan vợt mỗi buổi tập luyện cho phù hợp với sở thích và nhu cầu của ngày hôm ấy.

Bí quyết chọn dây vợt cầu lông chính hãng, phù hợp

Chọn dây cước cầu lông theo thông số đường kính dây cước (Gauge)

Gauge là thông số chỉ độ dày hay còn gọi là đường kính của lưới căng cước vợt cầu lông. Theo quy định của các nhà sản xuất, chỉ số gauge càng nhỏ thì đường kính sợi càng to. Các thông số gauge 20, 21 hay 22 thuộc loại standard. Trong khi các gauge 20 micro, 21 micro thuộc loại “biến thể” thêm. Những chuyên gia đến từ thương hiệu Yonex, để tiện cho sự phân biệt, họ đã đặt số gauge tùng với số mm.

Khi chọn dây cước phù hợp, bạn nên chú ý đường kính ghi trên bao bì sản phẩm là đường kính khi chưa căng dây. Khi sản phẩm bị kéo giãn để đan vào vợt, đường kính thực tế sẽ nhỏ hơn. Như vậy, với đường kính dây cước dày sẽ bền hơn so với loại dây cước mỏng.

Nhiều người không biết quá trình đánh cầu sẽ bị ảnh hưởng như thế nào từ số gauge của dây cước. Bởi khi đây cước có chỉ số gauge nhỏ sẽ ít bị chịu lực cản của gió. Nhờ đó, những cú đập cầu sẽ chịu nhiều tác động, lực cản của gió. Và ngược lại, dây có chỉ số gauge càng lớn sẽ càng chịu ít lực cản của gió hơn. Kết quả cho thấy đường vợt đi cũng nhanh và mạnh hơn. Và thường những dây có đường kính nhỏ (dưới 0.69 mm) sẽ trợ lực một phần (đánh cầu nảy hơn) cho người chơi, nhưng nó cũng có khuyết điểm là dây có đường kính nhỏ sẽ dễ bị đứt hơn so với cước cầu lông có đường kính dày.

Tìm hiểu sức căng của lưới

Sức căng của lưới được đo bằng kilogram hay pound (thể hiện trên máy đo). Hiện nay, những dòng dây đan vợt phổ biến sẽ có lực căng từ 8-13 kg. Điều quan trọng bạn cần phải biết rằng số “kg” nhỏ tức là lưới đan ít căng và số “kg” lớn tức là lưới đan rất căng.

day-cuoc-dan-vot

Dù cho dây cước đan lưới có chịu được sức căng lớn, người chơi cũng không nên đan vợt quá số cân được quy định. Bởi chỉ số này sẽ nằm chung với phần chỉ số U và G trên cán vợt và sẽ khác nhau tùy vào cây vợt bạn đang sử dụng, thường thì vợt nặng đầu sẽ cho phép đan số kg lớn hơn.

Những bước căng dây vợt cầu lông hiệu quả

Kep vợt vào máy đan vợt

Tùy từng loại vợt bạn muốn đan dây mà số kẹp lắp vào khung vợt trong suốt quá trình đan có thể là hai, bốn, năm hoặc sáu kẹp. Bạn đặt khung ở bên trong, thắt chặt các kẹp lại. Lưu ý khung có thể sẽ bị hỏng nếu như bạn kẹp khung quá chặt. Nếu muốn khung được kẹp vừa vặn nhất hãy nắm lấy tay cầm và di chuyển qua di chuyển lại. Đến khi không còn chuyển động là được.

Cài đặt máy độ căng dây phù hợp

Bạn cài đặt độ căng chính xác trên máy đan vợt cầu lông. Tùy thuộc vào từng loại vợt đan cầu lông mà độ căng dây sẽ được cài đặt khác nhau. Những dòng vợt đến từ thương hiệu nổi tiếng đều có độ căng dây khuyến dùng đặt dưới cán vợt. Bởi vậy, hãy dựa vào độ căng dây trên cây vợt của bạn mà cài đặt độ căng dây một cách chính xác nhất.

Đo dây đan phù hợp với dòng vợt bạn sử dụng

Thông thường, dây đan vợt cầu lông được cuộn vào trong cuộn hoặc gọn gàng trong bộ. Chiều dài cuộn có thể từ tùy theo từng loại và từng cuộn.  Đo và cắt hai chiều dài riêng biệt – một cho chiều dọc và một cho chiều rộng của vợt cầu lông.

Tiến hành đan dây theo chiều dọc

Với một nửa dây thông qua một lỗ trung tâm và một nửa khác thông qua các lỗ khác, kẹp một trong những dây chiều dọc gần khung tại lỗ bắt đầu. Kéo hoặc căng dây buộc. Bạn hãy cắm dây này gần khung đối diện với lỗ. Sau đó thả lỏng. Tiến hành xỏ dây này qua lỗ hở nằm giữa và qua lỗ tương ứng ở đầu đối diện của khung. Căng dây này, kẹp nó gần khung và thả độ căng dây. Tiến hành lặp đi lặp lại cho đến khi tất cả các dây đều được thắt nút hết. Cuối cùng, cắt bỏ phần dây thừa.

Tiến hành đan dây theo chiều ngang

Bạn hãy tiến hành nối một đầu dây chéo qua phần lỗ quan, chuẩn tiêu chuẩn. Sau đó hãy buộc một nút thắt dây cố định. bắt đầu xỏ dây đan qua lỗ đầu tiên. Đan sợi dây trên và dưới dây chính và kéo nó qua lỗ ngược lại, và làm lần lượt như vậy. Căng dây và kẹp dây đan. Tiếp tục xỏ dây qua các lỗ gen tiếp theo đối diện lỗ gen trước. Căng dây và kẹp dây. Tiếp tục thực hiện với những lỗ gen tiếp theo. Sau đó tiến hành thắt nút và cắt bỏ chỉ thừa.

Trên đây là những bước đan dây vợt cầu lông đơn giản, dễ thực hành nhất bằng máy đan vợt cầu lông. Bạn có thể mang ra tiệm nhờ chuyên gia giúp đỡ nếu không chuẩn bị được máy đan vợt tại nhà.

XEM NGAY Bí quyết chọn mua vợt cầu lông ProKennex

ĐÁNH CẦU LÔNG GIẢM BAO NHIÊU CALO?

TÁC DỤNG CẦU LÔNG RA SAO?

Prokennex Việt Nam