fbpx

Cách đánh cầu lông xoáy hiểm giành thế chủ động

CACH-DANH-CAU-LONG

Cách đánh cầu lông xoáy hiểm giành thế chủ động

Áp dụng lối đánh cầu lông kỹ thuật cao sâu nhuần nhuyễn giúp lông thủ giành được thế chủ động trên sân cầu. Đặc biệt cú đánh cầu lông xoáy hiểm, gây khó khăn bất ngờ, khiến đối phương rơi vào thế bị động.

Cách đánh cầu lông xoáy hiểm nâng cao

Bên cạnh thông thạo những lối đánh kỹ thuật cơ bản trong thi đấu cầu lông, người chơi cần luyện tập nằm lòng những lối đánh nâng cao. Sử dụng những lối đánh cầu khó, xoáy hiểm giúp người chơi nhanh chóng giành được thế chủ động trên sân cầu.

Bạn cần thông minh sử dụng những lối đánh kỹ thuật hiểm hóc đúng thời điểm, khiến đối phương không kịp trở tay chống đỡ và phản kích. Cú đánh cầu lông xoáy hiểm thường được các vận động viên sử dụng trong cả luyện tập và thi đấu.

Kỹ thuật đập cầu vặn xoáy bắp tay cho đến năm 1977. Tất cả những HLV cầu lông trên thế giới đều giải thích rằng sức quật lúc đập cầu đi từ động tác của cổ tay.

Trong buổi họp thường niên giữa những huấn luyện viên hàng đầu thế giới cùng năm, những nhà khoa học xứ Canada đã chứng minh rằng ý niệm quật cổ tay này sai lầm.

CACH-DANH-LONG

Họ đưa ra nhận định rằng những cú đánh mạnh nhất trong thi đấu cầu lông không nằm ở sức quật và độ uốn của cổ tay, tạo ra vận tốc cao đạt được trong cú đánh. Mà nó đi từ động tác vặn xoáy hay xoay vòng của bắp tay quanh trục xương của nó.

Cú đánh thuận tay trong thi đấu cầu lông:

– Đi từ điểm A cho đến B, động tác này sẽ đi theo chiều kim đồng hồ. Có nghĩa sẽ đi từ phải qua trái. Khi người chơi đánh cú thuận tay, kỹ thuật đập cầu sẽ được thực hiện. Động tác này có tên gọi là pronation, sự quay úp sấp. Nói 1 cách khác, bàn tay người đập chuyển từ vị trí mở đến vị trí đóng.

– Khi động tác được làm ngược lại, từ B qua A, tức là đầu vợt đi ngược chiều kim đồng hồ, là động tác được sử dụng trong những cú ve. Tên gọi của động tác này là supination, sự xoay lật ngửa. Giải nghĩa là từ tư thế úp sang qua ngửa.

Cú đập mạnh trong cầu lông:

Trong cầu lông, khi sử dụng các cú đập cầu mạnh giúp cử động xoay hiệu quả, đặc biệt nhất là trong những động tác cao trên đầu.

Khi thực hiện cú đánh này, bạn cần đứng nghiêng người, cổ tay ngửa và gan bàn tay hướng về phía trước, những ngón tay chỉ lên trời và ngón cái ngửa hướng về phía ngoài.

Sau đó, để cho ngón cái quay trở về thế ngửa, bạn hãy làm động tác xoay vòng. Sau đó, lật úp ngón cái cho đến tư thế chỉ vào phía trong. Động tác bạn vừa làm có tên gọi là đập quay úp.

Nhiều người cho rằng lực chính trong động tác đập được tạo ra từ việc vặn xoáy hay xoay vòng quanh trục bắp tay. Còn sức quật của cổ tay chỉ đóng vai trò phụ, không mang lại hiệu quả.

Điều vui là trước năm 1977, những tay đập sấm sét nhất trên TG đều dùng động tác quay vòng quanh trục bắp tay ( mà không dùng sức quật và độ uốn của cổ tay). Còn trong thời điểm ấy, các HLV đều lập đi lập lại một cách sai lầm vai trò quan trọng của cố tay…

Cách cầm vợt trong thi đấu cầu lông:

Lối đánh xoáy hiểm được thực hiện với cách cầm vợt tự nhiên, căn bản nhất, như trong tư thế cầm cây búa. Và chỉ với tư thế này, động tác xoay vòng mới được tối đa.

Bí quyết đánh cầu lông giỏi như vận động viên chuyên nghiệp

Để đánh cầu lông giỏi như dân chuyên nghiệp, bên cạnh nắm chắc các lối đánh kỹ thuật cơ bản và nâng cao, bạn cần nắm vững những bí quyết sau đây.

CACH-DANH-CAU-LONG

Hiểu rõ luật chơi cầu lông

Luật cầu lông không quá phức tạp như nhiều người vẫn tưởng tượng. Tuy nhiên, nếu không nắm rõ, bạn rất dễ bị mất điểm bởi sự chủ quan này. Người chơi cầu lông thường không tốn thời gian để học luật và các lỗi vi phạm luật cũng không dễ gây tranh cãi.

Điểm số trong thi đấu cầu lông được tính bằng số quả cầu qua lưới và chạm đất ở phần sân bên kia thuộc đối thủ. Mỗi bên chỉ có một lần chạm cầu để cầu sang sân đối phương. Lượt cầu sẽ kết thúc tại thời điểm quả cầu chạm đất hoặc trọng tài tuyên bố phạm lỗi, trường hợp không có trọng tài thì hai bên tự thương lượng và quan sát lẫn nhau

Luôn luôn quan sát đối thủ trong trận đấu

Để chiến thắng trong các cuộc thi đấu cầu lông, bên cạnh việc thành thạo các lối đánh kỹ thuật, bạn luôn luôn phải đánh giá đối thủ trong suốt cuộc chơi. Nhờ đó, đưa ra những nhận định chính xác. Một số điểm mà bạn có thể biết được đối thủ trên sân của mình ngay từ thời gian khởi động đó là phong cách chơi (tấn công hoặc phòng thủ), tay thuận, các hạn chế về tầm nhìn hay cầu vai…

mua-vot-cau-long-o-dau

Thường xuyên luyện tập với cách đánh cầu lông khó

Bất kỳ môn thể thao nào cũng cần sự luyện tập chăm chỉ mới trở nên chuyên nghiệp được. Cầu lông bao gồm sự phối hợp ăn ý giữa sự di chuyển các bước chân, lực sử dụng từ cổ tay, ngón tay và sự phán đoán điểm rơi của cầu. Đây cũng là môn thể thao đồng đội trong loại hình thi đấu cầu lông đôi. Bởi vậy, tập luyện cầu lông thường xuyên không chỉ phát triển sự nhanh nhạy mà còn có thể là cơ hội giao lưu, làm quen những người có chung sở thích.

Với cách đánh cầu lông xoáy và hiểm, vận động viên nhanh chóng giành được thế phản đập mạnh mẽ trên sân cầu, áp đảo đối phương. 

XEM NGAY Điểm danh set đồ cầu lông người mới chơi cần chuẩn bị

Những lưu ý cần nắm vững khi lựa chọn áo thể thao nam

Vũ Thị Trang giành ngôi vô địch mùa giải cầu lông quốc tế tại Mỹ

PROKENNEX VIỆT NAM