fbpx

Hướng dẫn chơi cầu lông từ căn bản đến nâng cao

huong-dan-choi-cau-long

Bất kỳ người chơi nào cũng cần luyện tập nhuần nhuyễn lối đánh kỹ thuật để giành được thế chủ động trên các sân cầu. Hãy cùng xem bộ hướng dẫn chơi cầu lông từ căn bản đến nâng cao sau đây để nắm rõ hơn nhé.

Hướng dẫn chơi cầu lông căn bản dành cho người mới

Đối với người mới, bạn cần học kỹ hướng dẫn chơi cầu lông căn bản nhất trước khi bước vào trận đấu.

Cách cầm vợt đúng kỹ thuật

Kỹ thuật cơ bản nhất dành cho người mới bắt đầu chơi cầu lông là cầm vợt cầu lông đúng cách. Cầm vợt cầu lông đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn tập luyện các lối chơi dễ dàng hơn. Bạn cần lưu ý những điều cơ bản sau khi học cách cầm vợt cầu lông đúng:

–         Cầm sai: Bạn không nên cầm vợt cầu lông quá chặt. Không nên xoay vợt khi đánh thuận tay và nghịch tay hay lên lưới.

huong-dan-choi-cau-long

–         Cầm đúng: Khi đánh thuận tay thì bàn tay cầm vợt có ngón trỏ đặt ở vị trí cao hơn ngón cái. Khi đánh nghịch tay thì ngón cái ở chỗ cao hơn ngón trỏ. Khi lên lưới thì xoay 90 độ, hai ngón (trỏ, cái) ở hai bên cán vợt.

Nhuần nhuyễn kỹ thuật giao cầu ngắn và giao cầu dài

Giao cầu ngắn (Short Serve hay Low Serve) chính là kỹ thuật giao cầu ngay tại điểm rơi của cầu đối diện đối thủ. Khi thực hiện cú giao cầu này, lông thủ càng sát lằn ranh giới hạn short serve line càng tốt.

Kỹ thuật giao cầu dài (Long Serve) là cách giao cầu ngay tại điểm rơi của trái cầu ở ngay phía sau lưng đối thủ. Khi thực hiện cú giao cầu này, lông thủ càng sát về giới hạn cuối sân càng tốt. Tuy bạn thực hiện đánh cầu đơn hay đánh cầu đôi, tùy điểm rơi hợp lệ của giao cầu dài, luật chơi sẽ đưa ra những mức giới hạn cuối sân (Long Serve Line) khác nhau. Để thực hiện giao cầu dài thì cũng có hai cách đó là giao cầu thuận tay (Forehand Long or High Serve) và giao cầu trái tay (Backhand Long or High Serve).

Kỹ thuật phông cầu hiệu quả

Kỹ thuật phông cầu hay còn gọi là lốp cầu là lối chơi đưa cầu đi cao và sâu về phía sân của đối thủ. Phông cầu có hai loại là phông cầu tấn công và phông cầu phòng thủ.

–         Phông cầu tấn công: Lối chơi này được sử dụng trong những trường hợp khi người chơi phán đoán được lối đánh kỹ thuật mà đối thủ sử dụng. Khi này, bạn có thể sử dụng lối chơi tấn công, sử dụng những cú phông cầu trên cao, mạnh bay về phía trước mặt người chơi, phong mạnh và cao về cuối sân và sâu đối thủ, khiến đối thủ lùi sâu và phải với cầu.

–         Phông cầu phòng thủ: Lối chơi này được áp dụng trong trường hợp người chơi bị đẩy về thế bị động. Do vậy, bạn cần phông cầu phòng thủ để duy trì thời gian, quay lại vị trí trung tâm và chuẩn bị cho các pha cầu sau.

huong-dan-choi-cau-long

Kỹ thuật treo cầu cơ bản

Kỹ thuật treo cầu được coi là một trong những cú đánh khó chịu trong cầu lông. Những quả treo cầu thường khiến đối phương có cảm giác phán đoán sai đường bay và điểm rơi của cầu.

Kỹ thuật treo cầu là lối chơi mà cầu được đánh từ sân sau của bên mình đến sân trước của đối phương cầu rơi thẳng xuống. Kỹ thuật treo cầu được chia thành 3 loại là: thuận tay, trái tay và đỉnh đầu. Dựa vào đường bay vòng cung của cầu và sự khác nhau của kỹ thuật động tác đánh cầu mà chia thành treo chém, treo chặn và treo nhẹ.

Hướng dẫn chơi cầu lông chuyên sâu dành cho giới chuyên nghiệp

Trong bộ hướng dẫn chơi cầu lông chuyên sâu dành cho các tuyển thủ chuyên nghiệp có nói, để dành được thế chủ động, bạn cần khiến đối thủ di chuyển càng nhiều càng tốt. Bởi kỹ thuật này khiến thể lực đối thủ bị bào mòn. Theo đó, những pha cầu dứt điểm không còn đạt được hiệu quả như tính toán nữa. Đồng thời, những pha cầu cao sau và ở giữa sân cũng khiến đối phương không kịp khống chế cầu ở trọng tâm sân. Tuy nhiên, bạn cần luyện tập khá nhiều để sử dụng nhuần nhuyễn kỹ thuật đánh cầu chuyên sâu này.

huong-dan-choi-cau-long

Đẩy đối phương vào thế đánh cầu trái tay

Khi bạn đẩy đối phương vào thế đánh cầu trái tay, bạn sẽ có cơ hội giành được ưu thế trong ván cầu, khiến đối phương giảm hiệu quả và sức mạnh rõ rệt với những pha cầu thuận tay. Vì lẽ đó, mỗi khi có cơ hội bạn nên đẩy cầu về cuối sân trái tay nhằm tạo độ khó cao nhất cho đối phương.

Giành quyền chủ động phát cầu

Nếu bạn tự tin với những kỹ thuật của mình thì có thể lợi dụng cú phát cầu đầy biến hóa để khống chế đối phương, đẩy đối thủ vào thế bị động. Dùng pha phát cầu lao nhanh phối hợp với phát cầu gần lưới, tạo cơ hội cho cú đánh uy lực lần sau. Chiến thuật phát cầu giành quyền tấn công đều được kết hợp lại từ những yếu tố này.

Sử dụng lối đánh kỹ thuật phát cầu lông cao tay

Động tác giơ vợt, động tác vung vợt đánh cầu cơ bản giống như đánh cầu cao xa, chỉ có ở thời điểm đánh cầu không sản sinh ra lực bộc phát vung vợt hướng về trước lớn nhất, mà lại sinh ra lực bộc phát bị hạn chế động tác hướng về trước cũng không vung lên phía trên vai trái, có thể sau khi đánh cầu sẽ sản sinh ra cách chế ngự.

Trên đây là bộ hướng dẫn chơi cầu lông từ căn bản đến nâng cao chi tiết. Hãy nhớ, sau khi nắm được kỹ thuật, lối chơi phù hợp, phải chăm chỉ luyện tập để đạt được hiệu quả cao nhất nhé.

XEM NGAY Vợt Cầu Lông ProKennex

Lợi ích của việc chơi cầu lông là gì? Những chấn thương thường gặp cần phòng tránh

Học chơi cầu lông giỏi với những bài tập bổ trợ đơn giản

ProKennex Việt Nam