fbpx

Huyền thoại cầu lông số 1 tại Việt Nam Nguyễn Tiến Minh

Nguyễn Tiến Minh là huyền thoại cầu lông số 1 tại Việt Nam. Gần đây, anh bỏ cả cái Tết Canh Tý để giành tấm vé tham dự thế vận hội Olympic lớn nhất hành tinh, so tài cùng với Chen Long và Lin Dan.

Huyền thoại cầu lông số 1 tại Việt Nam Nguyễn Tiến Minh

Tiến Minh đã từng đạt được thứ hạng 4 trên bảng xếp hạng của Liên đoàn cầu lông thế giới. Đây được ghi dấu là thứ hạng cao nhất anh đã từng đạt được. Anh đã đi vào lịch sử khi trở thành vận động viên đầu tiên đến từ Việt Nam giành được cơ hội tham gia Thế vận hội 3 lần.

Nguyễn Tiến Minh chính thức ghi tên trong danh sách của Liên đoàn cầu lông thế giới BWF từ năm 2002. Thứ hạng của Tiến Minh liên tục tăng vọt trong vòng 7 năm chinh chiến. Từ vị trí 252 năm 2002, tới năm 2006, anh đã có mặt trong top 50 thế giới. Tới đầu năm 2008, tiến Minh đã giành được tấm vé để anh có mặt tại Olympic Bắc Kinh với thành tích đứng thứ 28 trong bảng xếp hạng. Tới cuối năm 2008, sau một loạt danh hiệu và những nỗ lực, anh đã có mặt trong top 20. Tới đầu năm 2009, thành tích cao nhất anh đạt được là vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng.

Nguyễn Tiến Minh đã gây bất ngờ tại giải cầu lông Singapore mở rộng vào ngày 11 tháng 6 năm 2009 khi vượt qua tay vợt số một thế giới ở thời điểm đó là Lý Tông Vỹ (Malaysia) với tỷ số 2-1. Dù rằng đã giành được tấm vé vào trận tứ kết, nhưng anh đã không thể vượt qua tay vợt hạng 16 thế giới người Trung Quốc là Bào Xuân Lai. Với thành tích này, Nguyễn Tiến Minh đã lên được vị trí số 11 thế giới. Tuy nhiên, chỉ hai tuần sau đó, anh đã tụt dốc xuống vị trí thứ 15.

Ngày 25 tháng 7 năm 2009, tại giải Grand Prix Thailand Open, Nguyễn Tiến Minh đã xuất sắc đánh bại tay vợt chủ nhà là Boonsak Ponsana với tỷ số 2-0 (21/16, 21/13) trong trận chung kết. Đó là lần đầu tiên anh lọt vào top 10 trong bảng xếp hạng với vị trí thứ 9. Sau lần công bố mới nhất của BWF năm 2010, Nguyễn Tiến Minh vinh danh sự nghiệp khi lần đầu tiên lọt vào top 4 tay vợt mạnh nhất thế giới với số điểm 51.844.

Tay vợt huyền thoại Việt Nam này đã tiếp tục chinh chiến tại Giải vô địch thế giới tổ chức tại Trung Quốc vào ngày 9 tháng 8 năm 2013, chiến thắng tay vợt Jan Ø. Jørgensen (Đan Mạch, hạng 10 thế giới). Chiến thắng này đã lần đầu đưa Tiến Minh lọt vào vòng bán kết. Tuy nhiên, anh đã để thua Lâm Đan – người sau đó giành chức vô địch trong trận bán kết, chính thức giành huy chương đồng.

Anh tiếp tục tham gia giải Asia Games lần thứ 17 vào năm 2014. Anh đã dừng chân trước Lý Tông Vỹ tại vòng tứ kết.

Đến năm 2015, một lần nữa anh giành được tấm vé tham dự Olympic Rio 2016 và đi vào lịch sử khi trở thành vận động viên đầu tiên của Việt Nam 3 lần góp mặt ở Thế vận hội lớn nhất hành tinh. Đến tháng 5 năm 2016, Tiến Minh chính thức có vé dự Olympic khi đứng hạng 17 trong danh sách 38 tay vợt giành quyền tham dự. Anh cho biết sau Olympic 2016 sẽ gác vợt ở tuổi 33 để chuyển sang công tác huấn luyện.

Anh góp mặt tại giải cầu lông Ciputra Hà Nội 2017. Tại đây, tay vợt đi vào lịch sử này đã lội ngược dòng trước đối thủ Khosit Phetpradab và giành vô địch. Tại chung kết cầu lông Đại hội TDTT 2018,mặc dù thua trước Nguyễn Hải Đăng nhưng Tiến Minh cũng có thể trao vợt cho Hải Đăng. Năm 2019, Nguyễn Tiến Minh đã lần được Huy chương đồng Giải vô địch cầu lông châu Á sau khi bại trận trước Kento Momota (số 1 thế giới lúc đó).

Nguyễn Tiến Minh so tài với Lin Dan và Chen Long tại Thái Lan

Giải cầu lông Princess Sirivannavari Thailand Masters 2020 được tổ chức từ ngày 21-26/1 (tức từ 27 tháng Chạp đến mùng 2 Tết Nguyên đán 2020). Giải đấu này có quy mô và đẳng cấp thuộc World Tour Super 300 nằm trong hệ thống của Liên đoàn cầu lông thế giới.

Nguyễn Tiến Minh đã bỏ cả cái Tết Nguyên Đán để tham gia tranh đấu tại giải đấu này. Hiện tại anh đang xếp hạng thứ 52 trong bảng xếp hạng toàn thế giới. Bởi vậy, anh phải thi đấu từ vòng loại thay vì được xếp hạt giống. Tay vợt huyền thoại Việt Nam này sẽ chạm trán Toma Junior Popov (hạng 65 thế giới) ngay vòng mở màn trận đấu. Tay vợt đến từ Pháp này sở hữu chiều cao khủng 1,96m, trong khi Tiến Minh chỉ cao có 1m69. Toma Junior Popov được xem là một trong những ứng cử viên sáng giá đến từ xứ sở nước hoa.

Princess Sirivannavari Thailand Masters là giải đầu tiên trong năm 2020 tay vợt huyền thoại Việt Nam tham dự. Trong số 50 tay vợt tham gia thi đấu, sẽ có 24 suất vận động viên giành được tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020. Có thể nói, Tiến Minh có cơ hội cao để giành được tấm vé đến Nhật Bản vào tháng 7 này. Tuy nhiên, anh vẫn cần tham dự các giải đấu quốc tế để duy trì thứ hạng của mình. Đồng thời, giúp anh lấy lại được phong độ sau chấn thương rách cơ đùi cách đây 2 tháng.

Với thành tích nổi trội, Nguyễn Tiến minh đã vươn lên lọt top 50 trong bảng xếp hạng BWF mới nhất được công bố. Anh đang nắm chắc trong tay tấm vé đến với Thế vận hội thể thao mùa hè lớn nhất hành tinh được tổ chức tại Nhật Bản.

XEM NGAY 

Vợt Cầu Lông ProKennex

Những tay vợt cầu lông số 1 thế giới

Công nghệ vợt Destiny

ProKennex Việt Nam